การสร้างธุรกิจออนไลน์ทางการเกษตรด้วยดิจิทัล

digital-technology-agricultural-disruptive-4

การเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสอาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สร้างผลกระทบมากที่สุดในการยกระดับการเติบโตของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงภาวะถดถอยที่ผู้ประกอบการอาจต้องพลิกโฉมการจัดการผลิตภัณฑ์ของตนหรือค้นหาช่องทางการจัดจำหน่ายอื่นๆ เพื่อความอยู่รอด แน่นอนว่าเป็นกรณีของ อมร บรรจง นักจัดรายการวิทยุอิสระ ซึ่งธุรกิจของครอบครัวได้รับความเสียหายอย่างมากจากราคาข้าวที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตาม อมรก็ยืนหยัดในเป้าหมายของเธออย่างแน่วแน่ เพื่อเอาชีวิตรอดจากวิกฤต เธอได้อัพเกรดสินค้าเกษตรธรรมดาให้เป็นแบรนด์ข้าวชื่อ “นายสี” ภายใต้แนวคิด ‘ข้าวหอมมะลิไทยคุณภาพสูงจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร’ ในปี 2564 อมรยังได้สร้างเพจธุรกิจ Facebook ด้วยชื่อเดียวกัน เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ของเธอทางออนไลน์และเข้าถึงฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นทั่วประเทศไทย

อมรจึงตัดสินใจเข้าร่วมโปรแกรม GHB Seniors Got Talent ซึ่งจัดโดย Kenan Foundation Asia โปรแกรมดังกล่าวทำให้อมรมีโอกาสมากมายในการขยายเครือข่ายธุรกิจของเธอ และเรียนรู้วิธีเพิ่มหน้าธุรกิจบน Facebook ของเธอให้ได้มากที่สุด การฝึกอบรมทำให้อมรมีความรู้ในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงการจัดการด้านการเงินของเธอโดยใช้เครื่องมือ Facebook Business Page อมรกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ระหว่างการอบรมทำให้ธุรกิจดีขึ้นอย่างมาก

เนื่องจากอมรไม่ได้เป็นลูกจ้างประจำ เธอจึงสามารถทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการทำงานร่วมกับเกษตรกรในท้องถิ่นเพื่อก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนข้าวหอมมะลิของไทย ตอนนี้อมรกำลังหาการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรซึ่งมีความมุ่งมั่นเช่นเดียวกับเธอ เพื่อสร้างคณะกรรมการและช่วยเสริมสร้างชุมชนร่วมกัน

อมรเชื่อว่ามีสามประเด็นสำคัญที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์:

  • ประสิทธิภาพด้านลอจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ – ผู้ประกอบการจำเป็นต้องค้นหาบริการจัดส่งพัสดุที่เหมาะสมที่สุด และดูแลให้ซัพพลายเชนทำงานได้อย่างราบรื่นเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
  • บรรจุภัณฑ์ที่น่าดึงดูดและมีคุณภาพสูง – นอกเหนือจากการดึงดูดลูกค้าแล้ว แพ็คเกจยังเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการปกป้องผลิตภัณฑ์ภายในและรักษาคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าเกษตร
  • ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า – อย่าใช้ความสามารถของผลิตภัณฑ์เกินจริงหรือใช้กลวิธีอื่นเพื่อผลประโยชน์ในระยะสั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าราคายุติธรรมและการจัดส่งตรงเวลา

อมรเป็นผู้ประกอบการที่นำแนวคิดการเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร คีนันเชื่อว่าทุกคนสามารถกำหนดแนวคิดและกลยุทธ์ของตนเองได้ และเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ตามจังหวะของตนเอง ทั้งหมดที่เราต้องการคือความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ คว้าโอกาสเมื่อมันมาถึง และกล้าพอที่จะลงมือทำ สิ่งนี้จะเพิ่มโอกาสในการเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ

.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter