สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารท้องถิ่น แข่งขันกันเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากพืช

w644

เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของโลก การเคลื่อนไหวจากพืชของประเทศไทยกำลังก้าวไปอย่างรวดเร็ว จากจำนวนร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารไร้เนื้อสัตว์ไปจนถึงการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีอาหารพื้นบ้านที่พัฒนาโปรตีนจากพืชที่เข้าถึงได้และราคาไม่แพง ฉากอาหารของประเทศกำลังแข่งขันกันเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดวิกฤตโคโรนาไวรัสที่มี เปิดเผยอันตรายของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์

ประเทศไทยไม่ได้รับการยกเว้นจากกระแสโลก เมื่อเร็ว ๆ นี้ Zen Corporation กลุ่ม บริษัท ที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์สตรีทฟู้ดชื่อดังของประเทศ Khhiang ได้เริ่มแนะนำผลิตภัณฑ์ผัดกระเพราที่ผลิตจากพืชในทุกสาขาทั่วประเทศและสำหรับการจัดส่งออนไลน์ตามรายงานของ Bangkok Post

Zen เป็นเพียงบริษัทล่าสุดที่ร่วมลงทุนในฉากที่ปลูกพืชเป็นหลัก โดยมี Mudman Plc ผู้ดำเนินการร้านอาหาร Charna และคาเฟ่ Au Bon Pain ที่เสิร์ฟอาหารที่ทำจากพืชอยู่แล้วตั้งแต่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า Yum Restaurants ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ KFC และ McThai Co ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจแฟรนไชส์ ​​McDonald’s ในประเทศนั้น ต่างหวังว่าจะมีตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

“การเปลี่ยนไปใช้อาหารจากพืชมากขึ้นเป็นเทรนด์ระดับโลกมาหลายปีแล้ว และค่อยๆ มีแนวโน้มในประเทศไทย เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลก” บุญยง ตันสกุล ซีอีโอของ Zen Corporation สนทนากับบางกอกโพสต์

“ลูกค้าทุกวันนี้กินอาหารไม่เพียงเพราะรสชาติ แต่ยังต้องการสนับสนุนบริษัทที่มีการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย”

ในขณะที่เครือร้านอาหารกระแสหลักขยายการให้บริการจากพืช สตาร์ทอัพในประเทศก็กำลังเกิดขึ้นเพื่อเร่งการเปลี่ยนอาหารไปสู่โปรตีนที่ยั่งยืนมากขึ้น

ที่มา: Let’s Plant Meat Co

ในเดือนมิถุนายน Let’s Plant Meat Co ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านอาหารในเชียงใหม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรก – ไส้เบอร์เกอร์จากพืช – ในซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 80 แห่งทั่วประเทศไทย ซึ่งรวมถึงร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดบางแห่ง เช่น เทสโก้ โลตัส กูร์เมต์มาร์เก็ต, MaxValu และ จาโกต้า กูร์เมต์.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter