การล็อกดาวน์จากโควิด-19 และข้อจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้อง ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรกว่า 8 ล้านคนทั่วประเทศไทย และจำเป็นต้องปิดฟาร์มหลายแห่งชั่วคราว ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ท้าทายนี้ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลกำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว
เพื่อช่วยให้เกษตรกรไทยได้รับประโยชน์จากอนาคตดิจิทัลที่ชาญฉลาดและยั่งยืน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ท.) และมูลนิธิคีนันเอเชียจึงร่วมมือกันเปิดตัว Digital Marketing for Smart Farmers ในส่วนหนึ่งของหลักสูตร Boost with Facebook โปรแกรม “Digital Marketing For Smart Farmers” ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกรในท้องถิ่นโดยเตรียมความรู้ ทักษะ และเทคโนโลยีด้านการตลาดออนไลน์ จนถึงปัจจุบันคีนันได้จัดเตรียมผู้เข้าร่วม 48 คนด้วยความเข้าใจอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับธุรกิจและการตลาดออนไลน์ และวิธีเพิ่มประสิทธิภาพเพจ Facebook ของพวกเขาเพื่อสร้างเนื้อหาที่ส่งผลกระทบและเข้าใจการวิเคราะห์โดยละเอียดบนเพจของพวกเขา ผู้เข้าร่วมจะสามารถนำความรู้นี้ไปใช้โดยตรงในการปรับปรุงธุรกิจและจัดหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและสร้างแหล่งรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทยในอนาคต
ผู้เชี่ยวชาญทางดิจิทัลของคีนันจะช่วยให้เกษตรกรมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าและซัพพลายเออร์สินค้าเกษตรแปรรูปในวงกว้างในช่วงวิกฤตนี้ ลักษณะสำคัญของโครงการคือให้คีนันจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการตลาดออนไลน์ของเกษตรกรโดยใช้โซเชียลมีเดียเช่น Facebook และ Instagram มีการแบ่งแยกทางดิจิทัลที่ชัดเจนระหว่างเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์จากโอกาสในการใช้ช่องทางออนไลน์และผู้ที่ถูกทอดทิ้ง จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (OAE) เกษตรกรไทยที่ขายสินค้าออนไลน์ได้เพิ่มขึ้น 26% ในช่วงล็อกดาวน์ครั้งแรก และ 57% ของพวกเขามียอดขายเฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้น
จุดเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ที่ดีที่สุด
โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงและต้นทุนต่ำในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ แพลตฟอร์มโซเชียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยคือ Facebook โดยมีผู้ใช้ Facebook ที่ลงทะเบียนเกือบ 55 ล้านคน ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ เกษตรกรรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้วิธีที่ดีที่สุดในการใช้ประโยชน์จาก Facebook เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ ดึงดูดลูกค้า โฆษณา และปิดการขาย
ถ่ายทอดสดเพื่อเพิ่มยอดขาย
เนื้อหาที่น่าสนใจสามารถเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ตรงไปตรงมาให้เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงได้ เนื่องจากหลายประเทศถูกล็อกดาวน์ในปีที่ผ่านมา ผู้ใช้ Facebook Live จึงเพิ่มขึ้น 27% ในประเทศไทย เนื่องจากช่องทางนี้ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมต่อในขณะที่เว้นระยะห่างทางสังคม
Hasun Dried Seafood ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสตูลเป็นตัวอย่างหนึ่งของบริษัทที่ดำเนินกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่อขายผลิตภัณฑ์ของตนโดยใช้ Facebook Live สไตล์ที่กระฉับกระเฉงของพวกเขาแพร่ระบาด และผู้ดูหลายพันคนดูวิดีโอและโพสต์ Facebook Live ของพวกเขา แรงบันดาลใจจากเนื้อหา คุณวีรัชยาภรณ์ อายุ 40 ปี ชาวไร่แตงโมในประเทศไทย ซึ่งประสบปัญหาในการขายผ่านช่องทางแบบเดิมๆ อย่างมาก จึงตัดสินใจเริ่มใช้ Facebook Live แคมเปญนี้นำไปสู่การเคลื่อนไหว ‘คนไทยไม่ทิ้งกัน’ (หมายถึง ‘คนไทยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง’) และได้รับการเข้าชมมากกว่า 200,000 ครั้งในคืนเดียวส่งผลให้มีการขายแตงโม 100 ตัน
ประสบความสำเร็จทางออนไลน์
เพื่อเติบโตในธุรกิจออนไลน์ เกษตรกรในโครงการจะได้รับความช่วยเหลือในการวิเคราะห์ตลาดเป้าหมาย ใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัล และรวบรวมข้อมูลเพื่อปรับปรุงวิธีการสื่อสารกับลูกค้า ตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง Facebook มอบเครื่องมือและข้อมูลมากมายให้กับผู้ค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารของพวกเขา ตัวอย่างเช่น ฟีเจอร์ที่เรียกว่า ‘Facebook Insights’ ให้ผู้ใช้เห็นจุดข้อมูลสำคัญ เช่น การดูหน้าเว็บ การกระทำของเพจ การวิจัยคู่แข่ง ฯลฯ การวิเคราะห์เหล่านี้จะช่วยให้เกษตรกรพิจารณาว่าแพลตฟอร์มและกลยุทธ์ออนไลน์ใดที่สร้างผลกำไรได้มากที่สุดและเป็นแนวทางที่ชนะการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล สำหรับเกษตรกร
นี่เป็นส่วนหนึ่งของชุดโครงการที่มี Facebook เพื่อสนับสนุนประชากรชายขอบและกลุ่มเสี่ยงในประเทศไทย:
การตลาดดิจิทัลสำหรับเกษตรกรอัจฉริยะ
GHB Seniors Got Talent
Boost with Facebook: An Inclusive Digital Capacity Building Program for Thai MSMEs
หากคุณสนใจที่จะเริ่มต้นหรือส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ของคุณ เราขอเชิญคุณติดตามเราบน Facebook ได้ที่ www.facebook.com/KenanThailand
Aram Lek-Uthai, ที่ปรึกษา – พัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจ มูลนิธิคีนันเอเชีย