EECd แหล่งสร้างงานคนยุคดิจิทัล เตรียมรับ “ซิลิคอนวัลเลย์ เมืองไทย”

business-man-standing-future-network-city (2)

ปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นยุคที่ทั่วโลกตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจดิจิทัล เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ สร้างบุคลากรและนวัตกรรมส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยเอง

เมื่อ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีการจัดตั้ง เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอล หรืออีอีซีดี (Digital Park Thailand : EECd) เพื่อเป็นฐานการพัฒนาองค์ความรู้และการสร้างนวัตกรรมดิจิทัล ขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 รองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลแห่งอนาคต บนเนื้อที่ 709 ไร่ ณ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการเพื่อเปิดให้ภาคเอกชนยื่นข้อเสนอการพัฒนาพื้นที่โครงการในรูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถประกาศเชิญชวน TOR ได้ประมาณเดือนตุลาคม 2561 เพื่อทำการคัดเลือกเอกชนให้ได้ภายในเดือนธันวาคม 2561 และลงนามในช่วงต้นปี 2562

โครงการนี้ กำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย 6 กลุ่มหลัก ได้แก่ ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะซอฟต์แวร์และระบบอัตโนมัติ บริการด้านดิจิทัล อุปกรณ์และบริการสื่อสาร ข้อมูลและเนื้อหาดิจิทัล และโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอล ครอบคลุมประเภทกิจการ 54 กิจการที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ

The government will invest in the building area. Digital infrastructure that is fundamental to the creation of digital technology and innovation, such as autonomous vehicle testing grounds. and intelligent personal transportation system A small aircraft test room, etc., which is expected to be completed by 2021.

รวมถึงการจัดตั้งสถาบันไอโอที เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลแห่งอนาคต ใช้เป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ที่ขณะนี้เริ่มเข้าสู่การดำเนินงานขั้นตอนก่อสร้างแล้ว ด้วยงบประมาณ 3,699 ล้านบาท แล้วเสร็จในปี 2564 ส่วนการก่อสร้างสถาบันไอโอที ถือเป็น 1 ในโครงการที่สำคัญในอีอีซีดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้างและปรับพื้นที่ และจะเริ่มก่อสร้างอาคารแรกขนาด 3 พันตารางเมตรในเดือนสิงหาคม 2561 จากทั้งหมด 6 หมื่นตารางเมตร โดยภาครัฐจะลงทุนในส่วนของพื้นที่อาคาร โครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลที่เป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เช่น สนามทดสอบยานยนต์ไร้คนขับ และระบบขนส่งส่วนบุคคลอัจฉริยะ ห้องทดสอบเครื่องบินขนาดเล็ก เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2564

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter