กรุงเทพฯ – 25 มีนาคม พ.ศ. 2565 – SPACE-F โปรแกรมฟักไข่สตาร์ทอัพระดับโลกแห่งแรกและโปรแกรมเร่งความเร็วของ FoodTech ในประเทศไทย ประกาศเปิดตัว Batch III ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โปรแกรมดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีสตาร์ทอัพ 18 รายจากประเทศไทย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ฮ่องกง และโปแลนด์
SPACE-F ก่อตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติหรือ NIA บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป และมหาวิทยาลัยมหิดล โดย SPACE-F ดำเนินหลักสูตรตามหลักสูตรที่โต้ตอบได้จริงและลงมือปฏิบัติจริง เพื่อช่วยเหลือสตาร์ทอัพในการค้นหาปัญหา และความเหมาะสมของตลาดผลิตภัณฑ์
“SPACE-F เป็นโครงการระดับนานาชาติที่ดำเนินการโดย NIA และพันธมิตรที่เปิดรับสตาร์ทอัพทั่วโลกที่สนใจจะเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ กรรมการบริหาร NIA กล่าว “เราทำหน้าที่เป็นผู้รวบรวมระบบเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพโดยไม่ต้องแลกกับความเท่าเทียม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มมูลค่าที่ยั่งยืนให้กับระบบนิเวศของเทคโนโลยีอาหารและนวัตกรรมด้านอาหารของประเทศไทย และเพื่อขับเคลื่อนกรุงเทพฯ ให้เป็น FoodTech Silicon Valley ของโลก”
“ไทยยูเนี่ยนช่วยให้การลงทุนปลอดภัยในบริษัทในโครงการ SPACE-F ที่เข้าร่วม และกลุ่มนี้จะไม่มีข้อยกเว้น” ลูโดวิค การ์นิเยร์ CFO ของกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยนกล่าว
“ด้วยความรู้จากผู้เชี่ยวชาญภายในวัฒนธรรมของการวิจัยเชิงลึก มหาวิทยาลัยมหิดล ไม่เพียงแต่ให้การสนับสนุนด้านเทคนิคและวิทยาศาสตร์แก่สตาร์ทอัพเท่านั้น แต่ยังตั้งเป้าที่จะปรับแต่งโซลูชั่นสำหรับความต้องการเฉพาะของสตาร์ทอัพแต่ละราย” ดร.พันวาจี พยงค์ศรี อาจารย์ประจำภาควิชากล่าว เทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล. “เป้าหมายของเราคือช่วยพัฒนาและจดสิทธิบัตรต้นแบบที่ตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของสตาร์ทอัพแต่ละราย”
เราภูมิใจที่จะประกาศการเริ่มต้นของโปรแกรมเร่งความเร็วในปีนี้:
- วีฟแอร์ แคนาดา
- แน็บโซลูท ประเทศไทย
- EniferBio ฟินแลนด์
- เชื้อราที่มีศักยภาพ ประเทศไทย
- Mi Terro สหรัฐอเมริกา
- EnerGaia ประเทศไทย
- More Meat, ประเทศไทย
- Jamulogy ประเทศไทย
- Kinnva, สิงคโปร์
คุณสมบัติของตู้ฟักไข่:
- Phagos, ฝรั่งเศส
- Balance Corp, Thailand
- Kokoonic, Thailand
- MakeGrowLab, Poland
- MUU, Thailand
- POWCO, Thailand
- Tasted Better, Thailand
- Pet Dynamic, Hong Kong
- Mercy Foie Gras, Thailand
ด้วยพันธกิจขององค์กร “สร้างและแบ่งปันคุณค่าของการเติบโต” ไทยเบฟเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของโครงการ “SPACE-F เป็นการผสมผสานระหว่างบริษัทขนาดใหญ่ นักวิชาการ สตาร์ทอัพ และการสนับสนุนจากบริษัทขนาดใหญ่และบริษัทที่ปรึกษา ทำให้เกิดระบบนิเวศที่ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ และเป็นสูตรที่สมบูรณ์แบบสำหรับนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการ” นางสาวธงใจ ธนชานันท์ รองประธานอาวุโส กล่าว และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ไทยเบฟ
เกี่ยวกับ NIA
ภารกิจของ NIA คือการสนับสนุนและพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศไทย ทั้งในด้านการปรับปรุงและการริเริ่ม เพื่อส่งเสริมการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน NIA ทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศโดยการร่วมสร้าง เครือข่าย อุปถัมภ์ และร่วมมือกับองค์กรต่างๆ จากหลากหลายสาขา เช่น วิชาการ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม การเงิน และการลงทุน โดยมุ่งเน้นที่การใช้การจัดการความรู้เพื่อให้เกิดนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อส่งเสริม “นวัตกรรมบนแพลตฟอร์มคลัสเตอร์” ซึ่งใช้นวัตกรรมเป็นเครื่องมือหลักในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูงขึ้น
เกี่ยวกับไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป
บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำด้านอาหารทะเลของโลก โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารทะเลคุณภาพสูง ดีต่อสุขภาพ อร่อย และสร้างสรรค์สู่ลูกค้าทั่วโลกเป็นเวลา 45 ปี
วันนี้ ไทยยูเนี่ยนถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารทะเลชั้นนำของโลกและเป็นหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าที่เก็บไว้ได้นานที่สุด โดยมียอดขายต่อปีเกินกว่า 141.0 พันล้านบาท (4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และแรงงานทั่วโลกมากกว่า 44,000 คน ผู้ที่ทุ่มเทให้กับการบุกเบิกผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่สร้างสรรค์และยั่งยืน
กลุ่มแบรนด์ระดับโลกของบริษัทประกอบด้วยแบรนด์ชั้นนำในตลาดต่างประเทศ เช่น Chicken of the Sea, John West, Petit Navire, Parmentier, Mareblu, King Os-car และ Rügen Fisch แบรนด์ชั้นนำของไทย SEALECT, Fisho, Qfresh, Monori, OMG เนื้อสัตว์ Bellotta และ Marvo และส่วนผสมและอาหารเสริมแบรนด์ UniQ™BONE, UniQ™DHA และ ZEAvita
ในฐานะบริษัทที่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและพฤติกรรมที่รับผิดชอบต่อโลก Thai Un-ion ภูมิใจที่ได้เป็นสมาชิกของ United Nations Global Compact และเป็นบริษัทที่เข้าร่วมก่อตั้งมูลนิธิ International Seafood Sustainability Foundation (ISSF) ในปี 2558 ไทยยูเนี่ยนได้แนะนำกลยุทธ์ความยั่งยืนของ SeaChange® ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ seachangesustainability.org การทำงานอย่างต่อเนื่องของไทยยูเนี่ยนในประเด็นความยั่งยืนได้รับการยอมรับเมื่อบริษัทได้รับการจดทะเบียนในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) เป็นปีที่แปดติดต่อกันในปี 2564 และเป็นอันดับสองของโลกในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร ดัชนี. ไทยยูเนี่ยนยังได้รับเลือกให้อยู่ในดัชนี FTSE4Good Emerging Index เป็นปีที่ 5 ติดต่อกันในปี 2563
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดลมีต้นกำเนิดในการก่อตั้งโรงพยาบาลศิริราชในปี พ.ศ. 2431 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และโรงเรียนแพทย์ของโรงพยาบาลเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย สถาบันที่มีความหลากหลายแห่งนี้เปิดสอนหลักสูตรคุณภาพสูงสุดในสาขาวิชาสังคมและวัฒนธรรมมากมาย รวมถึงหลักสูตรปริญญาเอกส่วนใหญ่ของสถาบันใดๆ ในประเทศไทย แต่ยังคงรักษาความเป็นเลิศดั้งเดิมในด้านการแพทย์และวิทยาศาสตร์
เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2550 สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้อนุมัติให้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันอิสระ การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น และความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ของมหาวิทยาลัยระดับสากล และสร้างมาตรฐานให้กับแนวทางปฏิบัติของมหาวิทยาลัยระดับโลกอื่นๆ
About Thai Beverage Public Company Limited
ไทยเบฟก่อตั้งขึ้นในปี 2546 เพื่อรวมธุรกิจสุราและเบียร์ชั้นนำในประเทศไทยที่เป็นของผู้ถือหุ้นผู้ก่อตั้งของเราและนักลงทุนรายอื่นๆ ในปี 2549 เราจดทะเบียนบริษัทไทยเบฟในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) และต่อมาได้ขยายไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและอาหารไม่มีแอลกอฮอล์เพื่อกระจายกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ และลดความเสี่ยงทางธุรกิจ ปัจจุบัน ไทยเบฟไม่ได้เป็นเพียงผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในเอเชียอีกด้วย ธุรกิจประกอบด้วยสี่ส่วน – สุรา เบียร์ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และอาหาร