ไทยส่งเสริม AI หุ่นยนต์ กระตุ้นความพร้อมอุตสาหกรรม 4.0

connecting-human-data-mindset-artificial-intelligence-ai-digital-data-machine-learning

Thailand Board of Investment (BOI)

2019-05-22 19:15

ผู้ผลิตในไทยควรคว้าโอกาสที่เสนอโดยนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม 4.0 โดยโอบรับและนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้ วิทยากรกล่าวในการสัมมนาที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้โดย Thailand Board of Investment (BOI) ) และ UBM Asia ใน กรุงเทพฯ

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิต เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย (BOI) เยี่ยมชมเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่จัดแสดงในงาน Intermach ฉบับปี 2019 งานแสดงสินค้าเครื่องจักรอุตสาหกรรมชั้นนำของอาเซียนและการรับเหมาช่วง MTA Asia และ Subcon Thailand ในกรุงเทพฯ เมื่อต้นเดือนนี้

ดร.ศิริเดช บุญแสง คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า “อนาคตของการผลิตจะเป็นการปรับแต่งจำนวนมาก โดย AI ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและโรงงานที่ปรับเปลี่ยนได้คือคำตอบของการอยู่รอด” “เชื่อมโยงอุตสาหกรรมการผลิตด้วยเทคโนโลยี AI”

ฟอรัมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Intermach งานแสดงสินค้าเครื่องจักรอุตสาหกรรมชั้นนำของอาเซียนและการรับเหมาช่วง และ Subcon Thailand — นิทรรศการการรับเหมาช่วงอุตสาหกรรม ซึ่งจัดขึ้นที่ไบเทคเมื่อต้นเดือนนี้

“อุตสาหกรรมได้มาถึงจุดเปลี่ยนซึ่งจะเป็นการยากในการขยายธุรกิจโดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์” นายพรกฤต ทวีสุนทร วิทยากรจาก BOI กล่าวเสริม

“ผู้ผลิตควรประเมินการลงทุนในเทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเอง” นายพรกฤตกล่าว

“เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง ประเทศไทย เสนอสิ่งจูงใจทั้งในด้านอุปสงค์ ผู้ผลิต และผู้ปฏิบัติงานในโรงงาน และสำหรับฝ่ายอุปทานที่ให้บริการ AI และหุ่นยนต์ ตั้งแต่การออกแบบระบบการประมวลผลและการควบคุม ไปจนถึงการติดตั้งและการว่าจ้าง” เขากล่าว

“ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการลงทุน เนื่องจาก AI หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติเป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรม S-Curve ที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต” เขากล่าวเสริม

BOI มอบสิทธิพิเศษที่น่าสนใจเพื่อรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย แพ็คเกจส่งเสริมการขายเน้นที่เทคโนโลยี ยิ่งโครงการเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ในกรณีของ AI และหุ่นยนต์ ยิ่งมีโอกาสได้รับสิ่งจูงใจในการลงทุนมากขึ้น รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 13 ปี

“เพื่อส่งเสริมการเติบโตของภาคระบบอัตโนมัติของไทย เช่น ด้านอุปทาน ในขณะเดียวกันก็ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพอุตสาหกรรมโดยรวม เช่น ด้านอุปสงค์ การลงทุนที่มูลค่าความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติของไทยอย่างน้อย 30% ของมูลค่ารวมของ ระบบอัตโนมัติสามารถได้รับการยกเว้นภาษีนิติบุคคล 3 ปี สูงสุดถึง 100% ของการลงทุน โดยจะต้องยื่นขออนุมัติ BOI ภายในสิ้นปี 2563” นายพรกฤต กล่าว

ข้อมูล BOI แสดงให้เห็นว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตในไทยเริ่มตระหนักถึงความจำเป็นในการปรับปรุงเครื่องจักรให้ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2559 – 2561 บีโอไอได้มอบรางวัลจูงใจการลงทุนแก่โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพ 36 โครงการ มูลค่ารวม 5.22 พันล้านบาท (164 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

ในปี 2561 เพียงปีเดียว โครงการลงทุนด้านการผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ 11 โครงการได้รับการอนุมัติจาก BOI มูลค่ารวม 1.46 พันล้านบาท

ในอนาคต ดร.ศิริเดช มองว่าโอกาส AI ที่สำคัญของประเทศไทยอยู่ในภาคการเกษตร “ยานพาหนะในฟาร์มที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองและกระบวนการคัดแยกและคัดเกรดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่ซับซ้อนของรูปร่างและรูปแบบแบบสุ่ม เป็นงานที่เหมาะสมสำหรับ AI ที่จะมาแทนที่มนุษย์เมื่อจำเป็น” เขากล่าว

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ: คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนประเทศไทย โทร: +66 (0) 2553 8111 เว็บไซต์: www.boi.go.th

Source: Thailand Board of Investment (BOI)

Related Links:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter