ธุรกิจเสริมความแข็งแกร่งภาคส่วนระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ภายใต้แนวคิดริเริ่ม 4.0 ของรัฐบาลไทย

Robot hand finger pointing, AI technology background

Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB)

2019-03-07 23:30

วางไทยให้เป็นศูนย์กลางอาเซียนสำหรับระบบอัตโนมัติขั้นสูงและงานแสดงสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์

กรุงเทพฯ, 7 มีนาคม 2562 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ — สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการแห่งประเทศไทย (สสปน.) — ธุรกิจกำลังเสริมความแข็งแกร่งให้ประเทศสามารถคว้าชัยชนะจากระบบอัตโนมัติขั้นสูงและงานการค้าเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่พลิกโฉมเศรษฐกิจของประเทศภายใต้รัฐบาลไทย 4.0 แบบอย่าง.

นางณิชาภา ยศวีร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธุรกิจและธุรกิจ นางณิชาภา ยศวีร์ และ ดร.จิตร เหล่าวัฒนา สำนักงาน EEC แถลงข่าวเปิดตัว TCEB — แผนธุรกิจเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับภาคส่วนระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ภายใต้แนวคิดริเริ่ม 4.0 ของรัฐบาลไทย

ดร.จิตร เหล่าวัฒนา (PhD) ผู้ก่อตั้ง Institute of Field Robotics (FIRO) แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลุ่ม Robotics Cluster และที่ปรึกษาบริหาร Eastern Economic Corridor (EEC) รับรองงานแสดงสินค้าเป็น เครื่องมือและแพลตฟอร์มในการขับเคลื่อนการใช้ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมการผลิต

“งานแสดงสินค้าเป็นเวทีหลักในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย การนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตจะส่งผลให้มีการใช้ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่างแพร่หลาย” ดร.จิตต์ กล่าว “ประเทศไทยเสนอระบบอัตโนมัติชั้นนำของอาเซียนและงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่จัดหาเครื่องมือและส่วนประกอบหลักสำหรับความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่กำลังเติบโตของประเทศ”

จากข้อมูลของสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ (IFR) อุตสาหกรรมยานยนต์และหุ่นยนต์ของไทยคาดว่าจะเติบโต 19% ในปี 2562 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดในอาเซียนและสูงเป็นอันดับสี่ของโลก

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และการผลิต ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และการแปรรูปอาหารที่มีมาช้านานของไทย อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะพัฒนาศักยภาพทางการตลาดที่สูงของประเทศในด้านหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ภาคชิ้นส่วนยานยนต์และการผลิต ประกอบกับภาคไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เป็นสองอุตสาหกรรมหลักที่รับผิดชอบในการขับเคลื่อนระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ทั่วโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันอยู่ที่ 64%

นางณิชาภา ยศวีร์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ทีเส็บ — ธุรกิจ กล่าวว่า “เป้าหมายของทีเส็บคือการระบุ ดึงดูด และสนับสนุนงานใน 10 อุตสาหกรรมหลักภายใต้แนวคิดริเริ่ม 4.0 ของรัฐบาลไทย รากฐานงานแสดงสินค้าที่มั่นคงของประเทศไทยพร้อมสำหรับการยกระดับเชิงกลยุทธ์ไปสู่ เทคโนโลยีขับเคลื่อนระบบอัตโนมัติขั้นสูงและภาคการผลิตหุ่นยนต์

“ทีเส็บมุ่งมั่นที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบอัตโนมัติและงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภายใต้แบรนด์ ‘Thailand Redefine Your Business Events’ ใหม่ของเรา นอกจากนี้ เรายังเปิดตัวแคมเปญเชิงกลยุทธ์ ‘360 Degree Exhibition Success’ ที่กำหนดเป้าหมายไปยังผู้จัดงาน ผู้แสดงสินค้า และผู้เข้าร่วมงานทั้งในและต่างประเทศ ผู้เข้าชมงาน เพื่อช่วยทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนสำหรับงานแสดงสินค้าด้านระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์”

ประเทศไทยเป็นที่ตั้งของงานแสดงสินค้าเครื่องมือกล การผลิตยานยนต์ และเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนอย่างน้อย 5 รายการ ทั้งหมดบอกว่าพวกเขาครอบคลุมพื้นที่สุทธิ 90,000 ตารางเมตรและอยู่ในระดับแนวหน้าของระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์สำหรับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

ซึ่งรวมถึง INTERMACH วันที่ 8-11 พฤษภาคม นิทรรศการเครื่องจักรอุตสาหกรรมชั้นนำของอาเซียนและการรับเหมาช่วงที่เชื่อมโยงโซลูชั่นการผลิตอัจฉริยะ ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ Propak Asia วันที่ 12-15 มิถุนายน แพลตฟอร์มชั้นนำของเอเชียสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ Manufacturing Expo, 19-22 มิถุนายน, งานเครื่องจักรและเทคโนโลยีชั้นนำของอาเซียนที่เปิดตัวเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ครั้งแรกในปี 2018; และ METALEX วันที่ 20-23 พฤศจิกายน นิทรรศการและการประชุมด้านเครื่องมือกลและเทคโนโลยีโลหะการระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งมีแผนจะจัดแสดงเทคโนโลยีโลหะการล่าสุดของภูมิภาคในปี 2562

นอกจากนี้ AUTOMACH ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรและเครื่องจักรอัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) ของประเทศไทย ก็เข้าร่วมการต่อสู้ในปี 2019 หลังจากการปรับตำแหน่งครั้งล่าสุด งานดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม โดยจะเปลี่ยนชื่องานเป็น ‘AUTOMATION Expo’ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สสปน. โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์

About TCEB 

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เป็นหน่วยงานรัฐบาลอย่างเป็นทางการของประเทศที่สนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนางานธุรกิจระดับโลกและระดับภูมิภาค (การประชุม สิ่งจูงใจ การประชุมและนิทรรศการ – ไมซ์) ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2547 ในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และผู้ประสานงานที่ได้รับการลงโทษ ทีเส็บร่วมสร้างสรรค์โซลูชั่นที่ประสบความสำเร็จกับบริษัทและองค์กรต่างๆ เพื่อจัดงานไมซ์ในทุกขนาดและทุกประเภท

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:

Mr. Chakrapong Pongwecharak
Manager, Marketing Strategy Department
Thailand Convention and Exhibition Bureau 
Email: chakrapong_p@tceb.or.th  
Tel: 66 2 694 6000 ext 6097

Source: Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB)

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter