ไทยตอกย้ำสถานะครัวโลกด้วยอาหารเพื่อสุขภาพ สู่วงการแห่งอนาคต

Closeup of chemist scientist injecting organic tomato with pesticides for gmo test. Biochemist working in pharmacology laboratory testing health food for microbiology expertise

กรุงเทพฯ, 17 ส.ค. 2565 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ — ประเทศไทย ผู้ผลิตชั้นนำมายาวนานและผู้ส่งออกอาหารสุทธิกำลังเตรียมพร้อมที่จะจัดหาปริมาณและคุณภาพทางโภชนาการให้โลกได้อย่างยั่งยืน และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยอาหารที่นำเสนอในอนาคต

ทางเลือกเนื้อสัตว์จากพืชมีสุขภาพที่ดีขึ้นและรสชาติดีขึ้นด้วยแนวคิดที่ไร้ขีดจำกัดของนวัตกรรม

ประเทศส่งเสริมตัวเองเป็น “ครัวของโลก” เนื่องจากความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมอาหารที่เกิดจากทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ การลงทุนอย่างต่อเนื่องในนวัตกรรมด้านอาหาร และความมุ่งมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร ในปี 2564 ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 13 ทั่วโลก โดยมีมูลค่าการส่งออก 30.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ประเทศไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ และกำลังผลักดันเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีต่อสุขภาพ และสิ่งที่เรียกว่าอาหารแห่งอนาคต เช่น โปรตีนจากพืชและเนื้อสัตว์ทดแทน ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้ส่งออกโปรตีนทางเลือกรายใหญ่อันดับที่ 25 ของโลก ด้วยมูลค่าอาหาร 1.21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอนาคตในไตรมาสแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตลาดหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน และ เวียดนาม

ด้วยจำนวนบริษัทในเครือ SMEs และสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารที่เพิ่มขึ้นเข้ามาในกลุ่มนี้ การเสนอขายอาหารในอนาคตของประเทศไทยจึงเพิ่มขึ้นทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ เพื่อแข่งขันกับผู้ผลิต ไม่เพียงแต่มุ่งมั่นที่จะสร้างรสชาติและเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังสำรวจการใช้ส่วนผสมหลักใหม่ๆ เช่น ถั่วชิกพี เห็ด และข้าวบาร์เลย์แทนถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เครื่องปรุงรสที่แปลกใหม่จากผลไม้ เครื่องเทศ และสมุนไพรถูกเติมแต่งอย่างสร้างสรรค์เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารของประเทศไทยในอนาคตโดดเด่น

สมิธ ทวีเลิศนิติ ผู้ผลิต Let’s Plant Meat กล่าวว่ากุญแจสู่ความสำเร็จคือการหาสมดุลในรสชาติ สุขภาพ และประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม “ผมคิดว่าใครก็ตามที่สามารถบิดเบือนความต้องการของผู้บริโภคไปสู่ความยั่งยืนและมีสุขภาพดีมากขึ้น ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อโลก” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC Asia “มันเป็นเรื่องของการสร้างรสชาติและกลิ่นหอม นี่คือกุญแจสำคัญ”

การขยายขนาดนวัตกรรมเป็นส่วนหนึ่งของแผนของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมภาคส่วนดังกล่าวให้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ Thaifex งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เปิดโอกาสให้นักประดิษฐ์อาหารได้แสดงความคิดของตน ทีมเทคโนโลยีด้านอาหารจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ ชนะการแข่งขัน ASEAN Food Innovation Challenge 2021 ด้วย “The Marble Booster” ชิ้นเนื้อลายหินอ่อนสไตล์ Wagyu จากพืช ผสมกับสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ขมิ้น และสารสกัดจากพริกไทยดำ สินค้าจะวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อเร็วๆ นี้

โปรตีนทางเลือกอื่นๆ ของประเทศไทย เช่น แมลงที่รับประทานได้ อาหารอันโอชะในท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อ และโปรตีนที่มาจากแมลงได้รุกเข้าสู่ตลาดมาเป็นเวลานาน เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี และเกาหลีใต้ แมลงยอดนิยมเช่นจิ้งหรีดและตั๊กแตนใช้เป็นส่วนผสมในการเตรียมอาหารรวมถึงอาหารกระป๋อง ขนมอบ และลูกอม เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารและความยั่งยืนกำลังกระตุ้นอุปสงค์ทั่วโลก ไทย มีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายแมลงกินได้และผงโปรตีนจากแมลง และอยู่ในอันดับที่ 17 ของผู้ส่งออกแมลงที่มีชีวิตรายใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน

Source: DITP

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter